Không nên gãi khi muỗi đốt, vậy bạn nên làm gì?

456

Muỗi có liên quan đến bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm. Nếu bị muỗi đốt, hãy gãi thường xuyên để giảm ngứa da. Tuy nhiên, hành động này chỉ làm tăng phản ứng của cơ thể với histamine, khiến vết cắn càng ngứa hơn. Ngoài ra, nó có thể làm trầy xước da và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Vậy không nên gãi khi muỗi đốt, vậy bạn nên làm gì?

Không nên gãi khi muỗi đốt, vậy bạn nên làm gì?

Không nên gãi khi muỗi đốt, vậy bạn nên làm gì?

Chườm đá 

Thêm đá có thể xác định được khu vực bị muỗi đốt để bạn không cảm thấy đau hoặc ngứa. Đá ở độ sâu tự nhiên và rất lạnh, giúp hạn chế sự lây lan của các chất gây viêm đến vùng bị đốt. Quấn đá viên vào khăn rồi chườm lên vết muỗi đốt khoảng 10-15 phút để giảm sưng và ngứa.

Soda 

Baking soda giúp chống viêm hiệu quả đến mức tính kiềm tự nhiên của nó giúp vùng da bị cắn trung hòa độ pH, ngăn ngừa sưng tấy và giảm đau. Bạn cần trộn soda và nước trong một bát nhỏ cho đến khi hỗn hợp đặc và hơi dính. Thoa hỗn hợp này lên vết muỗi đốt, để khô rồi rửa sạch khi cảm thấy hết ngứa.

Nha đam

Nha đam có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm giúp giảm ngứa và giảm sưng tấy khi bị muỗi đốt. . Bạn có thể cắt một miếng lá nha đam và lấy nhựa cây thoa đều lên vùng bị tổn thương để giảm ngứa.

Hành tây

Sau khi bị muỗi đốt bạn phải cắt một lát hành tây thành từng lát. Xoa chúng trực tiếp vào vết tiêm. Vết đốt sẽ biến mất sau vài phút. Sau đó rửa sạch khu vực này. Hành tây giúp giảm ngứa và khó chịu, giảm mẩn đỏ.

Chanh 

Chanh có tác dụng khử trùng rất tốt. Đắp “anh chàng” này lên vùng da bị mụn có thể giúp giảm mẩn ngứa do muỗi đốt và giảm ngứa. Bạn lấy một lát chanh mỏng, vắt vài giọt nước cốt chanh vào vùng da bị muỗi đốt rồi chà xát để loại bỏ vết ngứa hiệu quả. Với những nguyên liệu đơn giản, bạn có thể làm dịu các giác quan của mình. bị muỗi đốt ngứa. 

Các loại bệnh lây qua đường muỗi đốt

Sốt xuất huyết

Muỗi vằn ở Edes là vật trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết, thường đốt người vào ban ngày, chủ yếu sau 8 – 10 giờ. Loại muỗi này có thể lây truyền vi rút sốt xuất huyết, truyền từ người này sang người khác khi cắn và hút máu.

Triệu chứng: Nếu bệnh nhân bị sốt xuất huyết, họ có thể bị sốt cao, phát ban chờ sẵn và các triệu chứng như nhức đầu, chảy máu chân răng, dễ bị bầm tím,… Đau dạ dày, tiêu chảy hoặc xuất huyết dưới da càng nặng. Tuy nhiên, tỷ lệ khỏi bệnh rất cao nếu phát hiện sớm.

Sốt rét

Sốt rét là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do muỗi truyền. Bệnh thường bùng phát vào mùa mưa ở những nơi có điều kiện vệ sinh kém, nhiều ao tù đọng nước. Đây là môi trường thuận lợi để muỗi sinh sản và hút máu người, dẫn đến lây nhiễm vi rút sốt xuất huyết.

Triệu chứng: Các triệu chứng ban đầu có thể bao gồm sốt, ớn lạnh, vã mồ hôi, đau nhức cơ thể, buồn nôn, nôn thường xuyên và các triệu chứng tái phát sau mỗi 48 đến 72 giờ, tùy theo cơ địa của từng bệnh nhân và mức độ nhiễm virus sốt rét.

Zika virus  

Virus Zika thường lây truyền qua muỗi đốt, là loài truyền bệnh, chủ yếu là muỗi vằn (Aedes aegypti).

Các triệu chứng: sốt, phát ban, đau khớp và đỏ mắt. Các triệu chứng thường nhẹ và kéo dài dưới một tuần.

Nguồn: https://lg123.info/

Facebooktwitterredditpinterestlinkedinmail